top of page
  • Prawta

สุกี้ตี๋น้อย การเปลี่ยนธุรกิจครอบครัวสู่ไอเดียสมัยใหม่

สุกี้ตี๋น้อยมีรายได้ประจำปีถึง 499 ล้านบาท

เพียงแค่ 3 ปีก็มีสาขาถึง 23 แห่งทั่วกรุงเทพ


อะไรทำให้สุกี้น้อยประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้?

พี่มนุษย์กลยุทธ์จะมาเล่าให้ฟังครับ


สุกี้ตี๋น้อย ถูกก่อตั้งโดยคุณเฟิร์น-นัทธมน พิศาลกิจวนิช ซึ่งได้ไอเดียมาจากธุรกิจส่วนอาหารของครอบครัว ‘เรือนปั้นหยา’ ซึ่งเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ มีอยู่ 2 สาขา แต่ปัญหาคือพอมีสาขา การควบคุมมาตรฐาน รสชาติ และบริการ ให้เหมือนกันทุกสาขาเป็นเรื่องยาก


คุณเฟิร์นที่มีอายุ 25 ปีจึงเริ่มหาไอเดียธุรกิจที่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ เธอเลยมาพร้อมกับการเปิดร้านอาหารแต่เปลี่ยนไปทำสุกี้ เพราะร้านสุกี้สามารถควบคุมมาตรฐานรสชาติให้เหมือนกันทุกสาขา อีกทั้งเข้ากับยุคสมัยใหม่ที่คนชอบกินบุฟเฟต์กันมากอีกด้วย


แต่สงสัยกันไหมว่า ปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้สุกี้น้อยเอาชนะคู่แข่งมากมายได้ ก็มีอยู่ทั้งหมด 3 ข้อคือ


1.ราคาย่อมเยา

มีเงินเพียง 199 บาทก็สามารถเข้าไปเลือกเมนู 48 เมนูในร้านสุกี้ตี๋น้อยได้แล้ว สุกี้ตี๋น้อยจึงสามารถเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มพร้อมกับเอาชนะคู่แข่งที่มีราคาแพงและคุณภาพต่ำกว่าได้ง่าย


2.เปิดร้านยันเช้า

สุกี้ตี๋น้อยเปิดร้านตอนเที่ยงยันตี 5 ซึ่งถือว่าแปลกสำหรับร้านสุกี้ แต่กลับน่าสนใจมากครับ เพราะร้านจะสามารถเจาะลูกค้าที่ต้องทำงานกะดึก หรือกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ต้องอ่านหนังสือจนดึกดื่นได้นั้นเอง


3.ทำเลร้าน

สุกี้ตี๋น้อยมักเลือกทำเลร้านที่มีที่จอดรถและเป็นร้านเดี่ยว ทำให้ตัวร้านมีจุดเด่นเรื่องความสะดุดตาและไม่ต้องไปแย่งลูกค้ากับร้านอื่นๆ ในห้าง ซึ่งอาจจะมีค่าที่แพงอีกด้วย


เพราะปัจจัยเหล่านี้เองที่ทำให้สุกี้ตี๋น้อยของคุณเฟิร์นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากถึงแม้ว่าจะเพิ่งเปิดร้านมา 3 ปีครับ นับว่าเป็นโมเดลที่ควรนำไปศึกษาเป็นตัวอย่างเลยทีเดียว


อ้างอิง :

bottom of page